Hoạt động cung cấp trò chơi điện tử trên mạng

chu

Dnvhn – sáng 28/12/2017 tại TP.HCM, Bộ TT&TT đã tổ chức hội thảo về Hoạt động cung cấp trò chơi điện tử trên mạng trong năm 2017.

Theo thống kê của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH-TTĐT), số lượng DN đã được cấp phép G1 là 102 DN, G2 – G3 – G4 là 37 DN, tổng số trò chơi điện tử được cấp phép phê duyệt nội – dung kịch bản là 361 trò chơi, trong đó có 127 trò chơi được cấp quyết định phê duyệt nội dung – kịch bản theo quy định của thông tư liên tịch số 60 và 234 trò chơi được cấp quyết định phê duyệt nội dung – kịch bản theo quy định tại Nghị định số 72/2013.

Số lượng game cấp theo Nghị định số 72, có hiệu lực tăng gấp 02 lần so với số lượng game cấp theo Thông tư 60. Nguyên nhân là do trong khoảng thời gian từ 2010 đến 2013, Cục PTTH-TTĐT đã nhiều lần tạm dừng cấp quyết định phê duyệt trò chơi để xem xét đánh giá mức độ ảnh hưởng của game tác động đến thanh thiếu niên.

Hiện nay, thể loại game hành động nhập vai đang chiếm phần lớn thị trường còn lại là các thể loại như: game chiến thuật, game thể thao, game thời trang…Theo dự báo năm 2018, thể loại game Moba là thể loại game đang có sức hút lớn nhất trên thế giới, sẽ là xu hướng mới thu hút người chơi. Bên cạnh đó thể loại game casual là những game phù hợp với mọi lứa tuổi giới tính, hướng đến sự giải trí đúng nghĩa. Doanh thu của ngành CN nội dung số và doanh thu của ngành game năm 2017, đạt doanh thu 1.604 triệu USD, đóng góp GDP 0,80%. Đóng góp vào tổng doanh thu ngành CN nội dung số là 18,7%, giải quyết được 11.000 lao động. Như vậy ngành cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử nước ta đang đóng vai trò không hề nhỏ, nó có tiềm năng mang về hàng trăm triệu USD mỗi năm. Với tổng số 361 game được cấp quyết định phê duyệt nội dung kịch bản, dự đoán đem về 300 triệu USD doanh thu trực tiếp,  doanh thu gián tiếp thông qua việc bán máy tính, điện thoại di động, tạo công ăn việc làm trong chuỗi cung cấp giá trị cho ngành game ước tính cũng đạt 01 tỷ USD mỗi năm.

Năm 2016, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH-TTĐT) đã xử lý vi phạm hành chính 16 doanh nghiệp hoạt động cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng, với tổng số tiền là 1.290.000.000 đồng, tiến hành 02 đợt thanh tra hoạt động quản lý cung cấp sử dụng dịch vụ trò chơi.

Đầu năm 2017 đến tháng 10/2017, đã xử lý vi phạm hành chính với 12 doanh nghiệp, tổng số tiền là 680.000.000 đồng, tiến hành 02 lần thanh tra hoạt động quản lý cung cấp sử dụng dịch vụ trò chơi. Hầu như các vi phạm chủ yếu là cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng chưa có quyết định phê duyệt nội dung kịch bản của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Đa số các trò chơi được cấp quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản là các trò chơi do nước ngoài sản xuất được những quyền phát hành tại Việt Nam. Trong tổng số 361 trò chơi được cấp quyết định, chỉ có 37 trò chơi do VN sản xuất, 46 trò chơi từ nguồn gốc khác gồm các nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Bungari, Đài Loan, Anh và số còn lại có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Như vậy ngành CN trò chơi điện tử ở nước ta có doanh thu tương đối lớn nhưng thực chất chỉ là thị trường phát hành trò chơi cho nước ngoài, hưởng doanh thu theo tỷ lệ thỏa thuận.

PV